Wednesday 1 July 2009

Miền Nam Thái lan ngày càng trở thành một vùng đất vô chính phủ


Trong bài phóng sự dài, trên Libération, Arnaud Dubus mô tả tình cảnh bế tắc dân cư các tỉnh miền Nam, Yala, Pattani, Narathiwat, phải sống trong cảnh hãi hùng hàng ngày, như hàng tựa bài báo nêu bật : 'Tại Yala, lúc trước là những vụ nổ súng bắn chết người, bây giờ thì nạn nhân bị cắt cổ'.

Miền Nam Thái Lan là vùng đông dân cư hồi giáo. Từ năm 2003, lực lượng hồi giáo ly khai gia tăng các vụ khủng bố, sát hại viên chức chính quyền, nhất là các thầy cô giáo, mà trong mắt họ là biểu tượng của chính sách đồng hóa của chính quyền Thái. Những nạn nhân khác của họ còn là các nhà sư, phật tử và cả những ngườI hồi giáo không theo họ. Trong khi đó thì các lực lượng dân quân, bán quân sự Thái Lan cũng gieo rắc kinh hoàng trong các chiến dịch trả đũa .

Người dân hứng chiụ hậu quả ra sao ? Mở đầu bài phóng sự, Arnaud Dubus đưa độc giả đến một văn phòng nằm cạnh khu chợ Yala, văn phòng của tổ chức Phụ nữ vì Hoà bình, Women for Peace, giúp đỡ các phụ nữ nạn nhân các vụ bạo động. Người sáng lập, bà Patimoh, một phụ nữ hồi giáo, không quấn khăn choàng, và vẻ rất cương quyết.

Theo bà Patimoh, báo chí Thái Lan không nói đến những gì xẩy ra tại đây, nhưng các hành vi bạo lực ngày càng độc ác hơn. Trước đây thường là khủng bố bằng bom, nổ súng, hiện nay thì nạn nhân thường bị cắt cổ, kể cả phụ nữ và trẻ con. Theo tác giả bài báo, bà Patimoh có một ngườI anh bị bắn chết cách đây 2 năm, và cách đây vài tháng đến lượt cô em gái bị ám sát.

Kể từ cuối tháng 5, mùa khai trường tại đây, các cuộc tấn công đã leo thang : nào là nổ súng bắn chết người tại một đền thờ hồi giáo, nào là các vụ ám sát một cô giáo đang mang thai, một nhà sư khất thực...

Thủ phạm ở cả hai bên : lực lượng ly khai và an ninh Thái Lan. Trong vụ nổ súng ở đền thờ làm 12 người thiệt mạng thượng tuần tháng sáu vừa qua, ngườI dân đã quy trách nhiệm cho lực lượng an ninh. Arnaud Dubus trích lờI kể của bà Angkhana Neelapaijirtr, chủ tịch hiệp hội Công lý và Hoà bình, cho biết là những thủ phạm đi bộ đến đền thờ, nổ súng giết người, rồi ung dung đi về, tựa như không gì có thể gây phiền hà cho họ cả.

Tác giả bài phóng sự nhắc lại là chồng bà Angkhana đã bị cảnh sát Thái lan bắt cóc và thủ tiêu. Các nhóm bán quân sự Thái lan cũng bị tố cáo là tấn công vào các trường học Hồi giáo để trả đũa các vụ khủng bố của lực lượng ly khai.

Biện pháp của chính quyền Bangkok không hiệu quả

Trước tình hình bạo động này, thì những người hồi giáo như bà Patimoh, ở lại hoạt động, đấu tranh, còn những người theo phật giáo, thì tìm cách rời bỏ vùng, ngay cả những người sinh trưởng tại đây. Người Trung Hoa bán cả cửa hàng, nhà, đất, để đi nơi khác.

Về phiá chính quyền, từ 5 năm qua, họ đã thẳng tay đàn áp phong trào nổi dậy nhưng đồng thời cũng đưa ra một chương trình phát triển kinh tế cho vùng, nhưng đã không thành công. Hiện nay thủ tướng Abhisit đã nghĩ đến một giải pháp chính trị.

Vào trung tuần tháng sáu, ông đã đề nghị một quy chế hành chính đặc biệt cho 3 tỉnh phiá Nam, vớI quyền tự trị rộng lớn về mặt kinh tế tài chính và cả tư pháp, nhưng đã bị phản đối. Đối vớI nhiều người Thái, cho một quy chế đặc biệt không khác gì chia cắt lãnh thổ Thái Lan.

Arnaud Dubus cho là nhiều nhà quan sát cũng đã gắn các vụ bạo động leo thang ở miền Nam hiện nay với đề nghị của thủ tướng Abhisit. Họ cho là quân đội, không muốn mất đi ngân sách hàng tỷ bath mà họ nhận lãnh để bảo đảm trật tự an ninh ở miền Nam.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog