Tuesday 19 May 2009

Sinh viên Bùi Văn Toản tố cáo bị công an bức cung, đánh đập

Vào ngày 28 tháng 10 vừa qua, cơ quan an ninh đã trả tự do cho anh Bùi Văn Toản sau gần 2 tháng giam giữ, và đưa về “quản chế” tại nguyên quán, tỉnh Thái Bình.


Trước đây cũng đã từng xảy ra nhiều vụ hành hung, đánh đập các nhà tranh đấu. Hình: Sinh viên Nguyễn Tiến Nam bị công an khóa tay bóp cổ trước chợ Đồng Xuân Hà Nội hôm 29-4-2008, vì tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc.

Anh Bùi Văn Toản là sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam vào ngày 13 tháng 9 vừa qua, cùng với nhiều nhà dân chủ khác, vì Hà Nội quan ngại trước những cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Diễn tiến sự việc

Sau khi vượt qua những “hoảng loạn” về tinh thần và sức khỏe, trong câu chuyện với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do, từ Thái Bình anh Bùi Văn Toản thuật lại.

Bùi Văn Toản: Tôi tên thật là Bùi Văn Toản, tôi được trả tự do vaò ngày 28-10. Trong suốt thời gian bị bắt tôi phải làm việc với công an tỉnh Hà Tây, nhưng trên thực tế họ “sắp xếp” cho tôi làm việc ở nhà hàng Ánh Sáng, đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông.

Đến ngày 25-10 tôi không muốn làm việc nữa về nhà ở Thái Bình thì nhận được giấy triệu tập lên công an tỉnh làm việc phải ký vào bản cam kết không được đi đâu, nếu đi đâu phải được sự đồng ý của chính quyền. Từ hôm được trả tự do mỗi tuần đều có công an huyện đến kiểm tra.

Việt Hùng: Lý do mà cơ quan công an họ giữ anh là như thế nào?

Bùi Văn Toản: Họ không đưa ra lý do nào, không có lệnh tạm giam, cũng không có lệnh triệu tập. Trong hoàn cảnh họ quản chế tôi bằng cách “cho” làm việc ở quán thịt chó Ánh Sáng ở đường Lê Trọng Tấn, đối diện với ngôi nhà lá mà công an đã giam giữ tôi ở đó 1 tháng. Họ bắt tôi làm việc và nói phải làm ở đó 1 tháng nữa rồi mới được thả.Sau đó họ bắt tôi ký vào bản thuê nhà của ông Long mà trên thực tế tôi chưa bao giờ gặp ông Long nào. Rồi họ bảo sau này có thể phải ký vào bản cam kết là đã làm việc ở nhà hàng Ánh Sáng 1 tháng nay rồi… và bây giờ đã đi về quê. Trong thời gian tôi làm việc ở đó lúc nào cũng có công an canh giữ.
Bức cung, đánh đập?

Việt Hùng: Theo những thông tin mà chúng tôi ghi nhận vào ngày 13-9 vừa qua công an tỉnh Hà Tây bắt đưa anh đi, trong suốt thời gian bị bắt anh phải làm việc với những ai?

Bùi Văn Toản: Tôi bị giữ tại ngôi nhà lá ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông. Tôi bị giữ từ ngày 13-09 đến hôm 12-10 thì họ đưa tôi qua làm việc ở nhà hàng Ánh Sáng – Hà Đông.

Việt Hùng: Lý do họ bắt anh vào ngày 13-9, họ nói lý do là sao?

Bùi Văn Toản: Họ không nói lý do, không có giấy triệu tập, không có giấy tạm giam, họ cứ bắt giữ như vậy.

Việt Hùng: Trong thời gian giam giữ cũng như đi cung như vậy nội dung xoay quanh những vấn đề gì?Bùi Văn Toản: Nội dung xoay quanh mối quan hệ của tôi với những nhà dân chủ khác. Họ bắt tôi viết bản kiểm điểm cam kết, tường trình… họ bắt không được liên lạc, liên hệ với những người xấu. Họ bắt tôi viết ra những tường trình mà hầu như tôi không biết gì hết, thậm chí nhiều lúc phải bịa ra để tránh những đe dọa của họ.

Việt Hùng: Tức là có thể nói cơ quan an ninh đã “bức cung” anh?

Bùi Văn Toản: Điều đó là quá đúng!

Việt Hùng: Trong suốt thời gian gần 1 tháng bị giam giữ, theo những thông tin ghi nhận phổ biến thì nói là anh bị đánh? Điều đó có đúng hay không?

Bùi Văn Toản: Có, tôi có bị đánh. Có một người thuộc Bộ và một người thuộc Tỉnh và trong số đó có nhiều người trạc 40 – 50 tuổi chủ yếu thuộc công an thành phố Hà Đông.

Việt Hùng: Họ đánh anh là đánh như thế nào?

Bùi Văn Toản: Họ lấy cái tay tre, có tay tre to bằng cổ tay dài 30 – 40 cm gõ vào mắt cá chân. Nhiều lần họ đấm đá tôi, nhưng nguy hiểm nhất là gõ vào mắt cá chân…

Việt Hùng: Ngoài việc họ đấm đá anh, họ gõ vào mắt cá chân anh, những điều đó họ có thường xảy ra hay không hay chỉ 1 - 2 lần thôi?

Bùi Văn Toản: Cũng thường xảy ra. Không thấy họ nói lý do tại sao bắt tôi. Họ chỉ đe dọa là “tôi mày lớn lắm, đã cấu thành tôi hình sự rồi…”, nhưng họ không nói phạm vào điều luật nào, tội nào…
Biểu tình chống Trung Quốc

Việt Hùng: Khi họ hỏi anh không được quan hệ với các nhà dân chủ, cụ thể họ có nêu đích danh tên ai không?

Bùi Văn Toản: Họ nêu tên chú Trần Đức Thạch (nhà thơ), thời gian đó tôi đang ở cùng với chú Thạch. Họ nêu tên chú Vũ Văn Hùng, anh Nguyễn Phương Anh và một số người khác nữa.

Việt Hùng: Anh nói trong thời gian trước khi anh bị bắt anh ở cùng nhà thơ Trần Đức Thạch và ngày mà anh bị bắt nhà thơ Trần Đức Thạch có bị bắt cùng với anh hay không?

Bùi Văn Toản: Có ạ, ngày đó hai chú cháu bị bắt cùng nhưng họ tách riêng hai chú cháu ra. Lúc bị bắt là ở khu Đường tàu, Ba La – Hà Đông.

Việt Hùng: Khi mà anh và nhà thơ Trần Đức Thạch bị bắt, anh có được gặp nhà thơ Trần Đức Thạch nữa hay không?

Bùi Văn Toản: Suốt thời gian bị bắt tôi không được gặp

Việt Hùng: Và bây giờ anh có biết nhà thơ Trần Đức Thạch đang bị giam ở đâu hay không?

Bùi Văn Toản: Tối hôm 14-09 họ có cho tôi xem bản lời khai của chú Trần Đức Thạch. Họ có nói chú Thạch bị tạm giam 4 tháng ở trại giam Hỏa Lò.Việt Hùng: Phải chăng việc anh bị bắt là vì anh có ý tham gia những cuộc biểu tình phản đối Hoàng Sa - Trường Sa, liên quan đến công hàm ngoại giao của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký vào năm 1958 trong vấn đề nhượng biển cho Trung Quốc?

Bùi Văn Toản: Tôi có biết chuyện về hôm 14-9 dự tính biểu tình phản đối công hàm do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký công nhận hải phận của Trung Quốc chắc họ cũng biết điều đó. Trong thời gian trước ngày biểu tình tôi cũng đi lại nhiều nơi và cũng tới dự sinh nhật anh Nguyễn Phương Anh nên chắc vì vậy nên họ đã theo dõi…

Việt Hùng: Nói như vậy là họ ngại anh sẽ tham dự cuộc biểu tình ngày 14-9 nên họ đã đưa anh đi vào ngày 13-9?

Bùi Văn Toản: Vâng ạ.

Việt Hùng: Anh được trả tự do vào ngày 28-10, như vậy anh đã trải qua hơn 1 tháng trong sự “kềm tỏa” của cơ quan an ninh và công an. Lý do nào mà sau khi được trả tự do anh lại trả lời phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do?

Bùi Văn Toản: Lý do lúc ban đầu tôi còn lo sợ sự trù dập của chính quyền đối với gia đình. Sự trù dập ngày càng lớn mỗi ngày, mỗi tuần đều có công an huyện đến kiểm tra giám sát khiến tôi không chịu đựng được nữa nên khiến tôi phải nói lên sự thật những gì mà tôi phải chịu đựng trong thời gian vừa qua.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog