Sunday 17 May 2009

Cộng đồng Khmer Krom cần được bảo vệ


Lãnh đạo Trung tâm Tài liệu Campuchia nói rằng tổ chức ông đang nghiên cứu về cộng đồng Khmer Krom bị giết trong chế độ Khmer Đỏ và có một nhóm luật sự đang giúp đỡ cộng đồng này. Từ Campuchia, thông tín viên Nguyễn Bình có bài tường trình như sau:

Người Khmer Krom bị tàn sát nhiều nhất?

Phản ứng lời yêu cầu của Liên minh Khmer Kampuchea Krom ở Mỹ vào ngày 23 tháng 3 vừa qua, ông Chhang You, Giám đốc Trung tâm Tài liệu Campuchia nói rằng tổ chức ông rất quan tâm trong việc nghiên cứu cộng đồng Khmer Krom bị giết trong chế độ Khmer Đỏ, và đã làm hơn 10 năm nay.

Trong tòa án xử Khmer Đỏ hiện có một nhóm luật sự đang âm thầm bảo vệ quyền lợi dân sự của cộng đồng thiểu số Khmer Krom có thân nhân bị giết trong chế độ Khmer Đỏ, nhưng ông chưa thể tiết lộ danh tính.

Đồng thời ông cho biết thêm, trong tòa án xử Khmer Đỏ hiện có một nhóm luật sự đang âm thầm bảo vệ quyền lợi dân sự của cộng đồng thiểu số Khmer Krom có thân nhân bị giết trong chế độ Khmer Đỏ, nhưng ông chưa thể tiết lộ danh tính.

Nhân lúc tòa án xử Khmer Đỏ sắp mở phiên tòa xét xử cựu trưởng trại giam S-21, hay còn gọi là nhà tù Toul Sleng, ông Thạch Ngọc Thạch, Chủ tịch Liên minh Khmer Kampuchea Krom lên tiếng với báo chí đề nghị Trung tâm Tài liệu Campuchia của ông Chhang You quan tâm nghiên cứu cộng đồng Khmer Krom của ông bị giết trong chế độ Khmer Đỏ như Trung tâm này đã làm với cộng đồng thiểu số khác như người Chăm, người Hoa và người Việt, v.v..

Chủ tịch Liên minh Khmer Kampuchea Krom lên tiếng với báo chí đề nghị Trung tâm Tài liệu Campuchia của ông Chhang You quan tâm nghiên cứu cộng đồng Khmer Krom của ông bị giết trong chế độ Khmer Đỏ

Vừa qua, một số cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Tài liệu Campuchia từng nghi ngờ rằng cộng đồng Khmer Krom có thể bị giết nhiều nhất trong chế độ Khmer Đỏ, và cho biết họ rất quan tâm trong việc nghiên cứu. Nhưng do nhận thức của nhiều chính trị gia ở Campuchia cũng như Việt Nam luôn luôn xem vấn đề Khmer Krom là vấn đề nhảy cảm, nên họ cũng phải thận trọng trong việc công bố tài liệu.
Khmer Đỏ có ý đồ tận diệt người Khmer Krom?

Nguyên nhân sâu sắc đua đến việc tàn sát người Khmer Krom gồm có hai nguyên nhân chính:

Do có cùng ngôn ngữ và phong tục tập quán với người Khmer thuần túy ở Campuchia, cộng đồng Khmer Krom hội nhập rất dễ dàng khi họ đến định cư tại Campuchia, nhưng đôi lúc cũng bị phân biệt đối xử. Vào thời Pháp thuộc do chính quyền thuộc địa Pháp mở trường học tại Campuchia ít hơn ở miền Nam Việt Nam, mà lúc đó được gọi là vùng Cochinchine của Pháp, nên có lúc người dân Campuchia xem cộng đồng Khmer Krom từ Cochinchine như là người Do Thái của đất nước này. Vì phần lớn đã tốt nghiệp trường Pháp trước khi đến Campuchia, và cùng với người Việt họ nắm nhiều chức vụ quan trọng trong công sở Pháp.

Khmer Đỏ muốn tiêu diệt cộng đồng Khmer Krom tận gốc như Đức Quốc Xã đã làm với người Do Thái thời chiến tranh thế giới thứ II.

Yếu tố này cũng được một số nhà nghiên cứu phương Tây xem là nguyên nhân khiến Khmer Đỏ muốn tiêu diệt cộng đồng Khmer Krom tận gốc như Đức Quốc Xã đã làm với người Do Thái thời chiến tranh thế giới thứ II.

Ông Chhang You cho rằng đây là ý kiến của nhà nghiên cứu nhưng công tố viên của tòa án xử Khmer Đỏ do Liên hiệp Quốc hậu thuậu không truy tố các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ về tội diệt chủng. Theo ông thì có nhiều người Khmer Krom bị giết trong trại giam S-21 với tội danh làm gián điệp cho Việt Nam.

Còn ông Suong Sikuon, cựu cán bộ cao cấp trong ngành ngoại giao của chế độ Khmer Đỏ lại có cái nhìn khác về nguyên nhân khiến lãnh đạo Khmer Đỏ giết hại nhiều người Khmer Krom. Theo ông phần lớn người Khmer Krom có tính cương trực của người đồng bằng hay chịu chơi theo kiểu vua Hỗn Điền từ Ấn Độ sang Campuchia lập quốc theo truyền thuyết, và tính cách này cũng na ná với tính cách của công tử Bạc Liêu mà người Việt phần lớn biết đến, chính là loại người mà lãnh đạo Khmer Đỏ không ưa.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog