Tuesday 19 May 2009

Tòa án xử Khmer Đỏ muốn truy tố thêm nhiều người

Kết quả trưng cầu dân ý tại Campuchia cho thấy nhiều người ủng hộ công tố viên Liên hiệp Quốc muốn đưa thêm nhiều cựu lãnh đạo Khmer Đỏ ra trước vành móng ngựa.


PHNOM PENH, Cambodia: Former Khmer Rouge prison commander, 66-year-old Duch (C), whose real name is Kaing Guek Eav, sits in the Extraordinary Chamber in the Courts of Cambodia
Từ Campuchia, thông tín viên Nguyễn Bình có bài tường trình như sau:
Trung tâm Tài liệu Campuchia vừa công bố kết quả trưng cầu dân ý vào ngày 11 tháng 3 vừa qua cho biết đa số người dân Campuchia muốn thấy nhiều cựu lãnh đạo Khmer Đỏ bị truy tố bởi Tòa án Đặc biệt do Liên hiệp Quốc hậu thuẫn tại nước này.

Việc trưng cầu được thực hiện trên 24 tỉnh thành trên toàn quốc sau khi có sự bất đồng giữa công tố viên Liên hiệp Quốc và công tố viên bản xứ trong việc đề xuất truy tố thêm nhiều cựu lãnh đạo Khmer Đỏ về tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người.

Được biết Tòa án xử Khmer Đỏ được thành lập vào năm 2006 theo sự thỏa thuận giữa Liên hiệp Quốc và chính phủ Campuchia để xét xử các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ còn sống sót do bị quy trách cho nạn diệt chủng giết gần 2 triệu người Campuchia trong giai đoạn họ cầm quyền từ năm 1975 đến năm 1979.

Cho đến nay đã có 5 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ bị bắt giam và truy tố, bao gồm cựu Chủ tịch Quốc hội, hay còn gọi là lý thuyết gia Noun Chea, cựu Chủ tịch nước Khieu Samphang, cựu Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary, cựu Bộ trưởng các vấn đề Xã hội bà Ieng Thirith và cựu trưởng trại giam S-21 ông Duch.Công chúng ủng hộ

Hồi cuối năm 2008 vừa qua, công tố viên Liên hiệp Quốc, ông Robert Petite đề nghị truy tố và bắt giam thêm nhiều cựu lãnh đạo Khmer Đỏ nữa, nhưng bị công tố viên bản xứ, bà Chea Leang phản đối với lý do tài chánh và thời gian hoạt động của tòa án có hạn.

Ông Chey Thirith, chuyên gia nghiên cứu về chế độ Khmer Đỏ của Trung tâm Tài liệu Campuchia cho biết có 57% trong tổng số 1000 người được hỏi ủng hộ quan điểm của ông Robert cho rằng nên truy tố ít nhất 10 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ, thay vì 5 người như hiện nay.

Còn 44% thì không muốn thấy có thêm nhiều người bị truy tố, vì họ không biết người bị truy tố thêm là ai. Nếu người bị truy tố thêm đó là cựu hoàng Sihanouk hay lãnh đạo cấp cao của đảng nhân dân đang cầm quyền thì sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Được biết, cựu hoàng Sihanouk, sau khi bị nhóm chính trị gia thân Mỹ lật đổ vào tháng 3 năm 1970 ông sang Trung Quốc và ủng hộ phong trào Khmer Đỏ. Nhưng sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, ông viết hồi ký lên án lãnh đạo Khmer Đỏ đã giam lỏng ông trong hoàng cung trong suốt quá trình họ cầm quyền tại Phnom Penh.

Còn lãnh đạo đảng nhân dân đang cầm quyền tại Campuchia hiện nay cũng phần lớn là cựu cán bộ Khmer Đỏ, nhưng ủng hộ chính phủ mới do Việt Nam hậu thuẫn sau năm 1979.

Trung tâm tài liệu Campuchia không tiết lộ danh tính những người mà công tố viên Liên hiệp Quốc đề nghị truy tố, chỉ cho biết có một người trong số họ vừa qua đời trong thời gian gần đây.Bà Helen Jarvis, phát ngôn viên của tòa án xử Khmer Đỏ cho biết hiện nay các công tố viên và thẩm phán đang thảo luận về những bất đồng nói trên và chưa có quyết định cụ thể.

Công tố viên Liên hiệp Quốc Robert Petit.
Sau khi thành lập vào năm 2006, tòa án xử Khmer Đỏ đã dành nhiều thời gian cho buổi điều trần xem xét đơn xin tại ngoại của các bị cáo. 3 năm sau, tức vào ngày 17 tháng 2 vừa qua mới mở được phiên tòa xét xử sơ thẩm đầu tiên thảo luận về chứng cứ và thành phần tham gia tố tụng đối với vụ án của ông Duch, tên thật là Kaing Kek Iv, cựu trưởng trại giam S-21 của Khmer Đỏ.

Phiên tòa xét xử kế tiếp cũng đối với cựu trưởng trại giam này sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 3 tới.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog