Sunday 17 May 2009

Người Khmer Krom đòi nhân quyền


ần đầu tiên Ủy hội nhân quyền của LHQ sẽ triệu tập cuộc họp để xem xét về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Nhân sự kiện này, đại diện cho các tổ chức Khmer Krom sẽ tổ chức một buổi tuần hành và thắp nến trong hai ngày 7 và 8 tháng Năm trước trụ sở của LHQ tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Bất công'

Trả lời BBC ngày 6.5, ông Thạch Ngọc Thạch, trưởng đoàn Liên minh Khmer Kampuchea Krom người hiện đang có mặt tại Geneva, nói có những "chịu đựng và sự bất công mà người Khmer Krom đang gặp phải tại Việt Nam".

"Đã có trường hợp nhà sư người Khmer Krom chỉ vì kêu gọi tự do tôn giáo, nhưng sau đó bị cấm hành đạo. Cạnh đó còn là chuyện tịch thu đất, chiếm đất của người chúng tôi tại các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng."

"Và cơ hội về giáo dục. Con em của người Khmer Krom không được học lên cao, hay đi du học ngoại quốc như con em người Việt."

Chính phủ ở Hà Nội và Phnom Penh cho rằng hoạt động của tổ chức này là đòi li khai.

Trong khi đó, ông Thạch cho rằng nhóm của ông chỉ đòi nhân quyền cho người Khmer Krom.

Ông nói hiện có khoảng 200 người Khmer Krom đang ở Thái Lan "để tìm kiếm sự che chở của LHQ" vì sự truy bắt của chính phủ Campuchia.

Cạnh đó còn là chuyện tịch thu đất, chiếm đất của người chúng tôi tại các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng.

Thạch Ngọc Thạch

"Những người này nếu muốn sống ở Campuchia buộc phải đổi họ để giống những người Khmer khác. Và chúng tôi không muốn làm chuyện đó."

Khmer Krom là cách một số nhóm vận động của người thiểu số Khmer sống ở đồng bằng Nam Bộ tự xưng danh.

Hiện chưa có số thống kê chính thức, và một số nguồn tin ước đoán có khoảng từ 500.000 cho tới 1 triệu rưỡi người Khmer đang sống ở miền Nam Việt Nam.

Theo quan điểm của nhà nước ở Việt Nam và báo chí trong nước, chỉ có sắc dân thiểu số Khmer tại Nam Bộ chứ không có một dân tộc riêng là Khmer Krom.

Vấn đề Khmer Krom cũng xuất hiện trong giai đoạn Chiến tranh Đông Dương lần ba sau 1975.

Theo tiến sĩ Nguyễn Liên Hằng từ Đại học Kentucky, Hoa Kỳ thì chính quyền Pol Pot đã từng nêu ra chủ đề này trong chuyện tranh chấp biên giới với Việt Nam và "khao khát giành lại lãnh thổ Khmer Krom ở miền Nam Việt Nam".

Báo cáo nhân quyền

Đầu năm nay, Human Rights Watch ra báo cáo, nói người Khmer Krom ở Việt Nam "gặp những hạn chế nghiêm trọng về tự do bày tỏ, lập hội, tổ chức, thông tin và đi lại".

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói báo cáo này "đưa ra những thông tin sai trái về Việt Nam".

Dự kiến ngày 8.5, lần đầu tiên Việt Nam sẽ báo cáo trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva.

Trong tháng Tư, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng công bố báo cáo 20 trang về nhân quyền., nói Việt Nam "đạt được nhiều thành tựu về thúc đẩy quyền con người".

Theo báo cáo, Việt Nam cam kết "đảm bảo ngày càng tốt hơn việc thụ hưởng các quyền và tự do cơ bản của con người."

Một số tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại đang có mặt ở Geneva để nêu quan ngại về nhân quyền và đòi hỏi tự do chính trị.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog