Tuesday 19 May 2009

Cảm nhận của người dân về Nhân quyền ở Việt Nam

Theo Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, tình hình Nhân quyền tại Việt Nam vẫn chưa được cài thiện thỏa đáng. Và Hà Nội đã nhanh chóng lên tiếng phản bác nhận xét này.


Dân oan tỉnh Bắc Ninh ngồi chia nhau ít cơm nắm khi đi khiếu kiện.

Người dân trong nước thì có suy nghĩ gì và cảm nhận ra sao về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, cụ thể là các quyền tự do căn bản? Nhã Trân ghi nhận ý kiến này qua trao đổi với một số dân chúng ba miền.

Dễ hơn ngày xưa

Trong bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền trên toàn cầu năm 2008 của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, thành tích về nhân quyền của Việt Nam trong năm qua vẫn chưa có nhiều tiến bộ.

Cụ thể, chính quyền Việt Nam vẫn chưa tôn trọng nhân quyền của người dân và vẫn ngăn chặn các quyền tự do căn bản của họ.

Ngay sau khi báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được công bố, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng nhận xét của Hoa Kỳ thiếu khách quan.Về phía dân chúng, có người cho hay tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm ngoái, cụ thể là các quyền tự do căn bản, có thay đổi chút ít. Một nữ giáo viên tại Khánh Hòa minh hoạ sự thay đổi ấy:

“Bây giờ coi như cũng có nhân quyền rồi, không còn như ngày xưa. Bây giờ nếu chính quyền làm gì không đúng thì người dân họ nói thẳng ra luôn.

Tất nhiên cũng có bị [chính quyền] làm khó dễ. Có một vài trường hợp là “thâm cung bí sử”, mình không dám trả lời, không biết rõ nên không dám trả lời.”Người giáo viên ở miền Trung là dân chúng hiện đã có thể nói ra các suy nghĩ, ý kiến đối với việc làm của nhà nước. Thế nhưng có những người không nghĩ như tuyên bố này.

Một số người thuộc vài giới khác nhau, từ giáo chức, doanh gia đến công nhân viên, nói rằng họ không được hoàn toàn thể hiện các quyền tự do như tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do hội họp, tự do tín ngưỡng v.v... Anh Vĩnh, một công nhân Sài Gòn khẳng định:“Tính ra [Việt Nam] bây giờ thì dễ hơn ngày xưa nhưng nếu nói về nhân quyền như ở các nước tự do thì hoàn toàn không có đâu chị nhé. Chuyện đó hoàn toàn không có đâu.

Ví dụ, ngay cả mình hội họp cũng phải xin phép công an khu vực là mình có lý do để hội họp.

Bây giờ trong các cuộc họp này kia thì mới được góp ý với lãnh đạo, chứ không phải cứ đứng ngoài đường mà nói. Vẫn thoáng hơn ngày xưa, không phải mở miệng ra nói là bị bắt liền. Nhưng nếu nói trong chỗ đông người thì sẽ bị bắt đấy.




Hội họp đông người thì vẫn phải báo cáo, tình trạng đó vẫn còn xảy ra. Về phần thông tin thì Internet vẫn trong tầm kiểm soát chứ không được hoàn toàn tự do. Điện thoại bây giờ thì ngay cả điện thoại di động cũng còn phải có số chứng minh nhân dân, chứ đừng nói là Internet mà được tự do.”

Một doanh gia Hải Phòng cũng cùng ý kiến với người lao động ở Sài Gòn, song phát biểu như sau:

“Tất cả mọi cái [ở Việt Nam] bây giờ đều có tự do. Không có gì là không tự do. Chỉ có một điều là có thực sự hay không thì là vấn đề khác. Nói thế là chị hiểu rồi. Ví dụ, Internet thì được truy cập thoải mái, nhưng nhà nước vẫn có một bộ phận lọc, vẫn lọc.”
Vẫn còn bức xúc

Trao đổi vừa qua cho thấy cảm nhận hiện giờ của người dân trong nước về nhân quyền ở Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây nhiều nhà dân chủ trong nước còn tuyên bố là tình trạng nhân quyền ở Việt Nam sự thật còn tệ hơn đánh giá của chính quyền Mỹ.

Nhận định là nhân quyền, cụ thể là các quyền tự do ở Việt Nam, đến giờ vẫn còn bị cấm đoán, ngăn chặn hoặc giới hạn, doanh nhân ở Hải Phòng kết luận:“Nói chung là mình có đầy đủ tất cả các quyền tự do. Nhưng nghĩ cho cùng thì mình lại không có gì cả.

Chuyện ấy là có thật 100%. Không cần phải nghe từ đâu cả, mà ngay chính tôi cũng đã bị… Chuyện ấy là có thật. Không cần phải nghe đâu hết. Nó là vấn đề lớn của xã hội Việt Nam. Bức xúc lắm. »

Cũng xin được nhắc lại là từ lâu Hiến pháp Việt Nam đã quy định rõ các quyền căn bản của công dân, và mới đây Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong tuyên bố phản đối phúc trình về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khẳng định rằng trong những năm gần đây Việt Nam đã đạt được thành quả to tát trong việc bảo đảm các quyền tự do của người dân.
free programes

Read more!

0 comments:

INDIAN SONG

THAI SONG

Template by : kendhin news blog